28.11.53

เก้พาเที่ยว "เยาวราช"

ถนนเยาวราช ขึ้นชื่อเป็น China Town ของเมืองไทย และเป็นสถานที่น่าแวะไปกินในยามค่ำคืนของกรุงเทพมหานคร มีทั้งธุรกิจการค้าและอาหารอันเลื่องชื่อมากมาย แต่ที่จะพาไปเที่ยวครั้งนี้ ไม่ใช่ภัตตาคารอาหารหรูใดๆ หากแต่เป็นร้านเล็กๆ แถวปากซอยเจริญกรุง 16 (ซ.อิศรานุภาพ) เดินไปตามถนนเยาวราชก็จะเห็นเองค่ะ ตรงนั้นจะมีร้านก๋วยจั๊บนายเล็ก(อ้วน) และร้านน้ำปั่นผลไม้อยู่ด้านหน้าค่ะ

ไปกี่ครั้งก็จะกินไปตามรูปแบบเดิมๆ :) คือ ก๋วยจั๊บ ผัดไทย หมูสะเต๊ะ ขนมปังปิ้ง ประมาณนี้

ก๋วยจั๊บนายเล็ก(อ้วน) มีเอกลักษณ์ที่น้ำซุปใส (ขุ่น) จะมีรสชาติของพริกไทยเยอะมาก ทำให้คนไม่ทานเผ็ด หรือ คนที่ติดอยู่กับรสชาติก๋วยจั๊บน้ำข้นแบบเดิมๆ อาจไม่ปลื้มนัก

ร้านนี้จะมีให้สั่ง คือ ใส่หมูกรอบ และเครื่องในจำพวกลิ้น กระเพาะ หัวใจ ไส้ ปอด ยกเว้นตับ ซึ่งคนที่เราเคยพาไปกินก็บอกว่า อร่อยถูกใจมาก โดยเฉพาะลิ้นที่แทบละลายในปาก (ไม่ค่อยกินเครื่องในค่ะ)

ส่วนร้านก๋วยจั๊บอ้วนโภชนา ที่หน้าโรงหนังไชน่าทาวน์รามา หรือนิวแหลมทอง จะใส่หมู หมูกรอบ ตับ เป็นต้น ร้านนี้ได้ชื่อว่าอร่อยกว่าร้านที่ปากซอยอิศรานุภาพ แต่ก็อร่อยทั้งนั้นค่ะ

ต่อมาตามด้วยผัดไทย มีแบบใส่ไข่ และไข่คู่ด้วย ครั้งแรกที่ลองนี่เป็นแบบไข่คู่ค่ะ อร่อยมาก เมื่อคืนก็ไปกิน แต่ใส่ไข่ฟองเดียวพอแล้ว อร่อยนุ่มลิ้นไม่ผิดหวังเหมือนเดิม

ตามด้วยหมูสะเต๊ะเจ้าเก่า คือ ต้องเดินลึกต่อเข้าไปจากร้านผัดไทยล่ะคะ แต่เพียงนิดเดียวเท่านั้น สั่งหมูสะเต๊ะไป 20 ไม้ ขนมปัง 2 แผ่น รวม 90 บาทถ้วน ผลัดกันหยิบไปมา ครู่เดียวเดียวก็หมดในพริบตา ทั้งหมูและขนมปัง จิ้มน้ำจิ้ม และอาจาด เข้มข้นอร่อย

ถ้าอยากประหยัดและไม่ปลื้มน้ำผลไม้ปั่น แนะนำให้สั่งน้ำเปล่าแบบขวดตั้งแต่ร้านแรก แล้วค่อยถือต่อไปค่ะ

คราวนี้ไม่ได้กินก๋วยจั๊บที่หน้าโรงหนัง และขนมปังปิ้ง อยู่เพียงที่หน้าซอยอิสรานุภาพเท่านั้น แล้วก็กลับบ้านนอน
ภาพ : www.Learners.in.th 

เพื่อให้ครบสูตร จะเล่าถึงขนมปังเจ้าอร่อยเด็ดเยาวราชด้วยแล้วกัน ที่ต้องรอคิว และเขียนกำกับด้วยว่าต้องการแบบไหน คือ กรอบ นุ่ม หรือกรอบนอกนุ่มใน พร้อมทั้งระบุไส้ เช่น ช็อกโกแลต นมเนย

เสียดายที่ไม่ได้เก็บภาพมาฝาก เพราะอาหารมา แล้วก็กิน และคุยเล่นกันเพลิน นึกได้อีกครั้งก็ไม่เหลือสภาพอาหารแล้วค่ะ ^ ^ จึงหยิบยืมภาพจากที่อื่นๆ มาแทน

อ้อ ครั้งหน้านี่ว่าจะไปลองก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่ เดินผ่านหลายหน ขณะที่อิ่มแล้วทุกทีเลย 555+