30.11.53

ธุรกิจน้ำดี Car2go

Social Enterprise หรือกิจการเพื่อสังคม กำลังได้รับความสนใจจากคนทั่วไปและนักธุรกิจที่อยากทำประโยชน์ให้สังคมเพิ่มมากขึ้น วันนี้จึงจะมาให้ข้อมูลเพิ่มเติมจากบล็อกอันก่อนหน้า (http://sweet-bangkok.blogspot.com/2010/11/car2go.htmlเรื่องรถยนต์ "Car2go" ที่มีจุดมุ่งหมายให้คนเราใช้รถยนต์ส่วนตัวน้อยลง ซึ่งเป็นผลดีต่อสิ่งแวดล้อมของเรานั่นเอง

Jerome Guillen ผู้อำนวยการด้านนวัตกรรมธุรกิจ (Director of Business Innovation) แห่งแบรนด์เดมเลอร์ (Daimler AG) ผู้ผลิตเมอร์ซิเดส-เบนซ์ เปิดเผยแก่นิตยสาร Fast Company ถึงที่มาของธุรกิจ Car2go บริการให้เช่ารถยนต์สุดเก๋ไก๋ว่า ปัจจุบันผู้คนหลั่งไหลเข้ามาอาศัยอยู่ในเมืองมากขึ้น กว่า 40% ของครัวเรือนไม่มีรถเป็นของตนเอง และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกที เขาจึงคิดจัดหาระบบการขนส่งส่วนบุคคล สำหรับผู้ที่ไม่มีรถหรือไม่ต้องการมีรถเป็นของตนเอง โดยผู้ใช้บริการ "Car2go" สามารถเช่ารถยนต์ได้ทุกที่ทุกเวลา ไม่ว่าระยะเวลาเช่าจะเป็นนาที ชั่วโมง หรือเป็นวัน
จากการดำเนินงานมาพบว่า 80% ของผู้ใช้บริการจะเช่ารถเมื่อต้องการใช้งานโดยไม่ได้จองล่วงหน้า และชอบใจที่จะนำรถจอดคืนที่ใดก็ได้ตามสะดวก

ความยืดหยุ่นดังกล่าวทำให้ Car2go เข้าถึงผู้ขับขี่รุ่นใหม่ โดยผู้ใช้บริการในเมืองอูล์ม (Ulm) ประเทศเยอรมนี 30% มีอายุระหว่าง 18-25 ปี และอีก 30% อายุ 25-35 ปี การขยายการให้บริการไปยังเมืองอื่นๆ อีก จึงเป็นโอกาสที่ดีของ Car2go


ข้อมูล