3.12.53

ซื้อง่ายขายคล่องกับ Food-Hub.org ตลาดอาหารปลอดสารพิษ

เมืองพอร์ตแลนด์ รัฐโอเรกอน สหรัฐอเมริกา เมืองแห่งเกษตรกรรมและดูแลสิ่งแวดล้อมดีที่สุดเมืองหนึ่งของโลก เป็นจดเริ่มต้นที่ Ecotrust องค์กรไม่แสวงหากำไร ซึ่งเป็นที่รู้จักในฐานะกิจการและนักลงทุนเพื่อสังคม/สิ่งแวดล้อมชั้นแนวหน้า ได้ก่อตั้งเว็บไซต์ www.Food-hub.org ขึ้น โดยนำเอาเทคโนโลยีเข้าไปช่วยสร้างเครือข่ายที่เชื่อมผู้ผลิตอาหารปลอดสารพิษกับผู้บริโภคในรัฐเข้าด้วยกัน ทำให้ประชาชนวงกว้างได้เข้าถึงอาหารออร์แกนิคสดใหม่ ไม่ว่าจะเป็นนักเรียน ผู้ป่วยในโรงพยาบาล โรงอาหารในองค์กรต่างๆ หรือกระทั่งนักโทษในเรือนจำโอเรกอน ต่างก็เข้าร่วมกับ FoodHub

FoodHub หรือตลาดศูนย์กลางอาหารของ Ecotrust ทำหน้าที่คล้ายกับ Match.com ซึ่งใช้ไอทีเป็นเครื่องมือจับคู่ผู้ซื้อกับผู้ขาย โดยนำผักผลไม้ปลอดสารพิษในท้องถิ่น จากผู้ผลิตรายย่อยหลายพันคน ไปถึงมือผู้บริโภคด้วยบริการจัดส่งถึงที่และการรับประกันสินค้า

ด้วยคุณสมบัติที่ทั้งสะดวกและรวดเร็ว แถมยังสะอาดปราศจากสารพิษ ทำให้ทุกวันนี้มีองค์กรห้างร้านต่างๆ ทำสัญญาซื้อขายส่งอาหารสดตามฤดูกาลกับ FoodHub หลายร้อยแห่ง เช่น ร้านอาหาร ร้านขายผัก และบริษัทต่างๆ ทั้งภายในรัฐโอเรกอนและรัฐเพื่อนบ้านใกล้เคียง รวมถึง 32 บริษัทในสหรัฐฯ ที่ Bon Appétit Management Company ให้บริการด้านอาหาร อาทิ อาดิดาส: Adidas, บริษัท Amazon.com, พิพิธภัณฑ์ศิลปะซีแอตเทิล ฯลฯ

ความต้องการอาหารที่ดี สดใหม่จากไร่สวนเช่นนี้มีเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ในทั่วทุกมุมโลก ประเทศไทยก็มีหลายแห่งที่เริ่มขับเคลื่อนและสร้างเครือข่ายเรื่องอาหารออร์แกนิคอย่างจริงจังขึ้น เช่น สหกรณ์เลมอนฟาร์มพัฒนา ซึ่งสร้างกลไกการเชื่อมต่อระหว่างผู้บริโภคในเมืองกับชุมชนเกษตรกรในชนบท เพื่อให้องค์กรชุมชนเข้มแข็ง ช่วยให้ประเทศพัฒนาอย่างยั่งยืน และคนในชาติก็มีสุขภาพร่างกายแข็งแรงไปพร้อมๆ กัน อันเป็นความสุขสูงสุดของมนุษย์


อ่านเรื่องกรีนๆ ใส่ใจสิ่งแวดล้อมแบบนี้ได้อีกที่ www.Green.in.th นะคะ -piegae- ^_^ -