22.12.53

หนังสือข้อคิดดีๆ Tuesday with Morrie

อ่านจบแล้ว Tuesday with Morrie ฉบับภาษาไทย ที่เพื่อนชื่อมะเหมี่ยวซื้อให้

Tuesday with Morrie หรือ วันอังคารแห่งความทรงจำกับครูมอร์รี เล่าถึงครูมอร์รี่ ผู้เคราะห์ร้ายเป็นโรคเอแอลเอส ซึ่งทำให้กล้ามเนื้อค่อยๆ ลีบลง และร่างกายจะทรุดโทรมลงเรื่อยๆ ในขณะที่สติสัมปชัญญะของคนไข้ยังคงรู้สึกสมบูรณ์ดี ดังนั้นจึงเป็นโรคที่ทรมานคนเรามากเลยค่ะ ที่ต้องเห็นตัวเองแย่ลงเรื่อยๆ และต้องพึ่งพาคนอื่นมากขึ้นทุกที

ฟังดูแล้วเศร้า แต่ Tuesday with Morrie กลับไม่ได้เศร้าขนาดนั้น ครูมอร์รี่ เป็นครูที่มีศิษย์มากมาย หนึ่งในนั้นคือ มิตช์ อัลบอม ที่ห่างหายจากครูของเขาไปนาน ทั้งที่เคยสัญญาไว้เหมือนนักศึกษาอย่างเราๆ ว่าจะกลับมาเยี่ยมครูเมื่อมีโอกาส

อัลบอม คือคนแต่งหนังสือเรื่องที่ว่านี้ล่ะค่ะ มันเป็นคล้ายวิทยานิพนธ์ชีวิตเรื่องสุดท้ายที่ครู-ศิษย์ ทั้งสองคนตั้งใจให้มันเกิดขึ้น เป็นบทเรียนที่มีขึ้นทุกวันอังคารที่อัลบอมไปเยี่ยมครูมอร์รี่ ซึ่งเป็นคนมองโลกในแง่ดี ตลก และยิ้มร่าเริงกับตัวเองได้เสมอ ทั้งที่เคยมีปมเสียใจเมื่อครั้งตอนเด็ก อัลบอมได้อัดเสียงและถอดความสิ่งที่ครูสอนเขา เกี่ยวกับเรื่องชีวิต เรื่องความรัก การแต่งงาน และการให้ความสำคัญกับ "คน" รอบข้างเรา มากกว่าวัตถุสิ่งของที่ทุกคนต่างไขว่คว้ามาเพื่อความมั่นคงในชีวิต

ฉันเอง ได้ข้อคิดปรัชญาจากเรื่องนี้หลายข้อทีเดียวค่ะ เช่น การตั้งใจฟังคนที่เราคุยด้วยประหนึ่งเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นกับตัวเอง, อย่ามัวแต่นั่งเสียใจกับสิ่งที่เราน่าจะทำ แต่ก็ไม่ได้ทำ เพราะอย่างไรมันก็ผ่านไปแล้ว และเรากลับไปแก้ไขไม่ได้, การยอมรับการตัดสินใจของผู้อื่น ฯลฯ

ถ้าสนใจเรื่องเหล่านี้ ลองซื้อหามาอ่าน หรือมอบให้แด่คนที่รักเนื่องในโอกาสพิเศษหรือปีใหม่นี้ก็ได้ค่ะ