7.12.53

คู่มือการอยู่คนเดียว น้ำใจจากประสบการณ์โดดเดี่ยว ยิ้มทั้งน้ำตา

"พระจันทร์เสี้ยวยังคงยิ้มให้กับทุกชีวิต ไม่มีเหตุผลอะไรเลยที่เราจะท้อแท้แม้ในยามที่รู้ว่าเราไม่มีใคร"


งานหนังสือ aday book fair ที่เอสพลานาด รัชดาภิเษก เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ผู้เขียนสอยหนังสือมาหลายเล่มมาก เพราะนานๆ จะได้ไปเดินงานหนังสือ อีกทั้งยังได้รีวิวหนังสือของสำนักพิมพ์นี้ไปด้วย แล้วก็พบเจอที่น่าสนใจในราคาย่อมเยาหลายเล่มทีเดียว แต่มีเพียง 1 ในหลายเล่มที่ซื้อมาในราคาเต็ม 160 บาท จาก Mars Publishing สำนักพิมพ์พันธมิตรของ a book ชื่อ "คู่มือการอยู่คนเดียว"

"คู่มือการอยู่คนเดียว" เป็นหนังสือออกใหม่ในขณะนั้น โดยพิมพ์ครั้งแรก เดือนมีนาคม 2553 แค่ชื่อเรื่องก็น่าสนใจ คิดว่าตอนอ่านคงคันๆ แสบๆ น่าสนุกดี

เป็นครั้งแรกที่อ่านผลงานของ "จักรพันธุ์ ขวัญมงคล" และพูดได้เต็มปากว่าชอบในภาษาและมุมคิดของเขาคนนี้ ดูจริงใจ ตรงไปตรงมา ทั้งยังตลกโปกฮา แม้จะแป้กบ้างก็ตามที :D

หนังสือเล่มนี้เนื้อหาไม่ได้เล่าเน้นไปที่คนโสดร้างคู่มาหลายปี หรือชนิดที่ไม่เคยมีคนรู้ใจแบบจังๆ ซึ่งคนพวกนี้มักยังไม่ซาบซึ้งถึง "การอยู่คนเดียว" ที่เจ็บปวดรวดร้าว เพราะ "อยู่เดี่ยว" หลังจากที่เคย "อยู่เป็นคู่" มาก่อนจนเคยชิน

หากแต่เรื่องเล่าถึงชีวิตของผู้แต่ง "จักรพันธุ์ ขวัญมงคล" สมัยเพิ่งเลิกกับแฟน โดยพรรณนาถึงตั้งแต่วันแรก คืนแรก การผ่านช่วงชีวิตนั้นมาอย่างยากลำบาก ทีละวัน แล้วค่อยๆ ดีขึ้น ค่อยๆ คิดได้ มากขึ้นตามลำดับ

ภาพพี่ซี www.bloggie.sony.co.th/zcrubb2
เพราะการอยู่คนเดียว ใครๆ ก็ต้องเคยเจอช่วงเวลาแบบนั้น อาจฟุ้งซ่านคิดวกวนวุ่นวายกับมันอยู่นาน แต่คุณก็ผ่านมันมาได้ สำหรับคนที่ยัง... วันหนึ่งคุณจะพอใจ ยอมรับและรู้ได้ ถึงการใช้ชีวิตอย่างมีความสุข แม้จะอยู่คนเดียว หรือ...ไม่ก็ตาม

ขณะอ่านเรื่องนี้ไปเพียงไม่กี่หน้า จึงรู้ว่ามันเหมาะอย่างยิ่งกับคนที่เพิ่งเลิกกับแฟน อกหักรักคุด ซึมเศร้าเหงาหงอย หรือกำลังอยู่ในช่วงทำใจ

คิดจะซื้อมอบให้เพื่อนที่เพิ่งอกหักก็ชั่งใจอยู่ กลัวเพื่อนจะรู้สึกว่าไปซ้ำเติม

แต่อยากบอกว่า "คู่มือการอยู่คนเดียว" สนุกจริง และยังได้แง่คิด ซึ่งอ่านได้ทั้งคนกำลังมีความรัก กำลังอกหัก หรือกำลัง "อยู่คนเดียว" เฉยๆ ก็ได้



อ่านบล็อกของ "จักรพันธุ์ ขวัญมงคล" ได้ที่ http://chakkraphan.wordpress.com
ลองอ่านบทแรกๆ ของ  "คู่มือการอยู่คนเดียว" ได้ที่ http://chakkraphan.wordpress.com/คู่มือการอยู่คนเดียว