24.5.54

Doy Bags กระเป๋าสุดฮิพเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

กระเป๋า Doy Bags สีสันสดใสแสบตาเหล่านี้ทำมาจากกล่องน้ำผลไม้พลาสติกและกระดาษฟอยล์ใช้แล้วนานาชนิด ซึ่งล้วนแล้วแต่ย่อยสลายไม่ได้ กลุ่มสตรีจากสหกรณ์ใกล้กรุงมะนิลา ในประเทศฟิลิปปินส์ จึงร่วมมือกันนำขยะเหลือใช้พวกนี้มาทำเป็นกระเป๋าและของใช้ต่างๆ หลากหลายรูปแบบ ปีหนึ่งผลิตได้ประมาณ 500,000 ชิ้น ช่วยป้องกันขยะบรรจุภัณฑ์นับหลายล้านชิ้นจากการเผา ฝังกลบ และทิ้งเกลื่อนกลาดตามท้องถนนและแม่น้ำ


เป้าหมายของกลุ่มสตรีผู้ผลิต Doy Bags คือ ‘Cleaning and greening’ ภาพลักษณ์ที่เห็นได้ชัดของกลุ่มนี้คือความร่วมไม้ร่วมมือ ความพยายามรักษาสิ่งแวดล้อมและการสร้างงานในระยะยาวแก่สตรีมากกว่า 500 คน ทำให้ชนะใจกรรมการจนได้รับรางวัลในฟิลิปปินส์มากมาย ในด้านการตระหนักถึงสิ่งแวดล้อม สนับสนุนการรีไซเคิลขยะ และสร้างการจ้างงานให้ชาวบ้าน

ผู้หญิงที่ทำกระเป๋า Doy Bags เกือบทั้งหมดมาจากครอบครัวที่ด้อยโอกาส และต้องเป็นคนหาเลี้ยงครอบครัว ส่วนใหญ่แล้วสามีของพวกเธอหางานทำไม่ได้ เนื่องจากเศรษฐกิจไม่ดี นอกจากนี้ยังมีลูกเฉลี่ย 4-6 คน การทำงานนี้จึงช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตครอบครัวของพวกเธอให้ดีขึ้น สหกรณ์ยังมีพนักงานวัยรุ่นชายอีก 11 คนซึ่งเป็นลูกชายของแม่บ้านเหล่านี้ ทำหน้าที่เป็นคนขับรถ ส่งของ และดูแลโกดังสินค้า สหกรณ์จ่ายค่าจ้างที่เป็นธรรมและยังได้ฝึกทักษะอาชีพให้กลุ่มสตรีได้ทำงานที่เหมาะสม

ข้อดีที่ทำให้ผลิตภัณฑ์ Doy Bags ได้รับความนิยมชมชอบ นั่นเพราะราคาที่ถูก ความสวยงามที่แตกต่างหลากหลายไม่ซ้ำแบบใคร และดึงดูดลูกค้าได้ทุกเพศทุกวัย

ไม่นานมานี้ Doy Bags ยังแตกไลน์วัสดุในการทำสินค้าไปอีก เช่น กระดาษนิตยสาร หนังสือพิมพ์ ถุงข้าวสาร เพื่อพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ ต่อไปไม่หยุดยั้ง

Doy Bags บริการส่งไปทั่วโลกและมีสินค้าอยู่ในร้านของ Amazon, The Natural Store และ Ethicalsuperstore.com



ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที www.doybags.com



ข้อมูลจาก

นิตยสาร SOCIAL ENTERPRISE ฉบับที่ 90 เดือนกันยายน 2010 www.socialenterpriselive.com 

www.eco-handbag.com/Shop/Designer/Doy-Bags